1401
August 21, 2024

Thesis Exibition : เปิดโลกศิลปะผ่านคอมมูนิตี้สร้างสรรค์ของนักศึกษา

ทุกครั้งที่ได้ชมศิลปนิพนธ์หรือนิทรรศการจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของเด็กรุ่นใหม่ก็มักจะรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับไอเดียสดใหม่แหวกแนวในทุกครั้งเหมือนได้อยู่ในสนามเด็กเล่นแห่งความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ เช่นเดียวกับการชมงาน THESIS Exhibition @ noble PLAY ของนักเรียนนักศึกษาหลากสถาบันในปีนี้ที่เพิ่งจบไปเมื่อกลางสิงหาคมที่ผ่านมา

ภายใต้ชื่อนิทรรศการสุดล้ำอย่าง Geo“GRAPHIC” Good Game, CapQuest และ OUMUAMUA ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นไอเดียของคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถทางศิลปะจัดวาง ศิลปะสื่อผสม ศิลปะมัลติมีเดีย จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย ฯลฯ ทุกคนต่างงัดฝีมือมาโชว์ความสามารถให้ไอเดียโลดแล่นกันอย่างเต็มที่ ณ  noble PLAY ย่านเพลินจิต

สำหรับคนที่รู้จัก Noble Development ในฐานะผู้พัฒนาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้วอาจเกิดคำถามว่า ทำไม Noble ถึงกลายเป็นพื้นที่จัดงานศิลปะและงานออกแบบ ความจริงแล้วทิศทางธุรกิจของ Noble นั้นมีความตั้งใจมากกว่าการสร้างรายได้ให้โครงการและอยากปั้น noble PLAY สนามเด็กเล่นที่จุดประกายไอเดียนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ (Inspiration Playground) ให้เติบโตเป็นคอมมิวนิตี้ที่แข็งแกร่ง

เป้าหมายหลักคือการสร้างเวทีแสดงผลงานและความสามารถทางด้านศิลปะของนิสิตนักศึกษาให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและสร้างโอกาสในการฝึกฝนกระบวนการทำงานจริงก่อนเข้าสู่เส้นทางการทำงานในอนาคต และเวที THESIS Exhibition @ noble PLAY แห่งนี้ก็จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้วโดยยังคงคอนเซปต์เปิดกว้างในการจัดแสดงศิลปนิพนธ์ไม่จำกัดรูปแบบและไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ จากเยาวชน

จากไอเดียการจัดนิทรรศการงานศิลปะและงานออกแบบของนักศึกษาหลายคณะ หลากมหาวิทยาลัยที่ส่งเข้าประกวดมา noble PLAY ได้คัดเลือกผลงานของ 3 สถาบันการศึกษาที่มาในคอนเซปต์แปลกใหม่และสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างน่าสนใจ

1. Geo“GRAPHIC” Good Game
กับการเล่ากู๊ดดีไซน์ของเด็กกราฟิกดีไซน์

ชื่อ Geo“GRAPHIC” Good Game ดูน่าจะเป็นนิทรรศการที่เล่าเรื่องแสนเข้าใจยาก แต่ที่มาที่ไปของคอนเซปต์นั้นมีกิมมิกที่แสนเข้าใจง่าย เพราะคำว่า GRAPHIC ตรงกลางสื่อถึงกราฟิกดีไซน์ซึ่งเป็นความถนัดของนิสิตเอกเรขศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำว่า GeoGRAPHIC มาจากแรงบันดาลใจในรายการ National Geographic ที่สื่อถึงความมหัศจรรย์ของความหลากหลายในธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต ส่วน Good Game มาจากสำนวน Good Game, Well Played ที่ไม่ได้สื่อถึงการชนะเกมแต่พูดถึงการให้คุณค่ากับความพยายามและกระบวนการระหว่างทางกว่าจะถึงเส้นชัย รวมกันเป็นชื่องานที่จัดแสดงผลงานหลากหลายของของนิสิตผู้กำลังก้าวข้ามเส้นชัยของการศึกษาไปสู่การเป็นนักออกแบบมืออาชีพ

23 ผลงานจากนิสิต 23 คนที่มีความถนัดแตกต่างกัน มีมุมมองและตัวตนหลากหลายจึงได้ถ่ายทอดผ่านนิทรรศการนี้โดยนำเสนอถึง conceptual thinking และกระบวนการคิดเชิงออกแบบก่อนจะออกมาเป็นสื่อสร้างสรรค์และผลงานดีไซน์ที่ตอบโจทย์แก้ปัญหาจริงซึ่งแสดงให้เห็นว่าการออกแบบที่ดีมีพลังที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได

2. ‘CapQuest’ ที่จัดแสดงภาพถ่ายสุดอาร์ตของ
นิสิตตลอดระยะเวลา 4 ปี

เราแต่ละคนต่างมี quest หรือภารกิจในหน้าที่การงานที่อยากพิชิตแตกต่างกันออกไปและ quest หรือภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่นักศึกษาสาขาวิชาการถ่ายภาพและศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้รับมอบหมายคือการบันทึกภาพเป็นระยะเวลา 4 ปี

คำว่า capture หมายถึงการจับภาพ บันทึกภาพ ดังนั้นชื่อนิทรรศการ CapQuest จึงหมายถึงภารกิจการบันทึกภาพโดยมีกล้องถ่ายภาพเป็นอาวุธ ตลอดระยะเวลา 4 ปีนิสิตทั้ง 23 คนได้ถ่ายทอดภาพออกมา 6 ประเภททั้งภาพถ่ายแฟชั่น ภาพถ่ายโฆษณา ภาพถ่ายเชิงศิลปะ ภาพถ่ายประกอบบทความ ภาพถ่ายสารคดี และภาพถ่ายบุคคล

นอกจากความสวยงามเชิงศิลป์ของภาพเหล่านี้ แต่ละภาพในทุกชัตเตอร์ยังแฝงด้วยเรื่องราวของตัวตน ความฝัน อนาคตในวัยเรียนที่กำลังออกเดินทางตามหาความฝันซึ่งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมทุกคนได้

3. ‘OUMUAMUA’ กับการบุกเบิกไอเดียใหม่ในงานออกแบบผ่านธีมอวกาศ

แม้จะเป็นนักเรียนมัธยม แต่คอนเซปต์นิทรรศการของนักเรียนสาขาศิลปกรรม การออกแบบ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ โรงเรียนเซนต์คาเบรียลก็ไม่ได้น้อยหน้าพี่ๆ เลยและมาในธีมล้ำชื่อ OUMUAMUA (โอมูอามูอา) ที่แปลว่า ผู้ส่งสาส์นจากแดนไกลที่โคจรมาถึงสุริยะจักรวาลเป็นคนแรก หรือ “The Messenger from afar arriving first” ในภาษาฮาวาย

ธีมของนิทรรศการสื่อสารถึงการเป็นผู้บุกเบิกหรือ pioneer ผ่านภาพอวกาศที่มีวัตถุแปลกประหลาดเดินทางมาถึงจักรวาลด้วยเทคโนโลยี แนวทางการสื่อสารและโปสเตอร์นิทรรศการจึงมีความโฉบเฉี่ยว ดุดัน ล้ำสมัย เช่นเดียวกับผลงานออกแบบในงานนี้ที่พยายามบุกเบิกไอเดียล้ำหน้าใหม่ๆ และใช้โปรแกรมการออกแบบมาช่วยในการสื่อสารไอเดีย

เชื่อว่าผลงานสร้างสรรค์ทั้งหมดนี้ไม่ได้แค่สร้างความภาคภูมิใจให้เหล่านักศึกษาเท่านั้นแต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมนิทรรศการอยากลุกขึ้นมาเล่นสนุกและริเริ่มไอเดียใหม่ หากใครสนใจติดตามกิจกรรมครั้งต่อไปก็สามารถไปติดตามได้ที่สนามเด็กเล่น noble PLAY

You Might Also Like