Esports In Your Area

Ampverse บริษัทเกมที่อยากพาทีม Esports ไทยไปไกลระดับโลก

หากเอ่ยชื่อ แอมเวิร์ส (Ampverse) ขึ้นมา คนธรรมดาสามัญอาจไม่คุ้นเคยนัก แต่สำหรับเกมเมอร์ทั้งหลายคงได้ยินชื่อนี้อยู่บ่อยๆ

แอมเวิร์สเป็นบริษัทที่ให้บริการธุรกิจด้านเกมมิ่ง และ Esports แบบครบวงจร ก่อตั้งขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะสนับสนุนเกมเมอร์และนักกีฬา Esports ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เติบโตได้อย่างมั่นคง และมีประสิทธิภาพ โดยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางแอมเวิร์สเพิ่งคว้า 3 รางวัลจากเวที Thailand Social AIS Gaming Awards ไปครอง

แม้จะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ แต่แท้จริงแล้วแอมเวิร์สก่อตั้งขึ้นโดยมี ยุ่น–สุรศักดิ์ วินิจ ตัวแทนจากประเทศไทยเป็นหนึ่งใน Co-founder

ปัจจุบันยุ่นดำรงตำแหน่งเป็น Vice President of Talent ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และนักกีฬา Esports แนวหน้า ได้แก่ Bacon Time ทีมนักกีฬา Esports เกม Arena of Valor (Rov) สัญชาติไทยที่มีผลงานโดดเด่นในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนมีผู้ติดตามหลายแสนคน, MiTH (Made in Thailand) ทีมนักกีฬา Esports ไทยที่ก่อตั้งมากว่า 10 ปี ลงแข่งในเกมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น PUBG หรือ Valorant, STBC ทีม Esports สัญชาติเวียดนาม, Minana ทีม Esports สัญชาติฟิลิปปินส์ และ 7SEA ทีม Esports สัญชาติอินเดีย 

คำว่าดูแลที่ว่า คือการเป็นตัวกลางให้เหล่านักกีฬาในการติดต่อกับแบรนด์ต่างๆ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในช่วงเวลาการแข่งขัน

ท่ามกลางการแข่งขันในโลกสุดยุ่งเหยิง ยุ่นบอกเราอย่างมั่นใจว่า ‘เกม’ คือหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามองมากที่สุด มีบริษัทใหญ่ๆ มากมายทั้งในไทยและต่างประเทศเริ่มลงทุนกับเกมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  จนทำให้แอมเวิร์สเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ก่อนจะมาเริ่มทำแอมเวิร์ส คุณมีความสนใจเกี่ยวกับเกมมาก่อนหรือเปล่า

ผมเป็นคนชอบเล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันก็ยังเล่นอยู่ เมื่อคืนยังนอนตี 4 อยู่เลย (หัวเราะ)

ก่อนหน้านี้ผมมีโอกาสได้ทำงานกับ Twitch.tv ในตำแหน่ง Country Manager ซึ่งจะดูแลในเรื่องการเซ็นสัญญาเข้าสังกัดของสตรีมเมอร์และ ต้องบอกว่าโมเดลธุรกิจของประเทศไทยแตกต่างจากที่อื่น จากเดิมที่ต่างประเทศเป็นการแบ่ง revenue sharing สตรีมเมอร์รับรายได้จากการโดเนต หรือ subscribe แบ่งรายได้กับเจ้าของแพลตฟอร์ม แต่ที่ไทยถ้าไม่มีเงินเดือนจะถือว่าไม่มั่นคง ดังนั้นสตรีมเมอร์ในสังกัดเราก็จะได้เงินเดือนขั้นต่ำกันทุกคน จ่ายให้ทุกเดือน ไม่รวมกับค่าโดเนตอื่นๆ

พอทำไปได้สักระยะ ผมเห็นการเติบโตของน้องๆ มีงานมีการที่มั่นคง ได้เซ็นสัญญาเป็นระยะ 5 ปี 10 ปี จนหลังๆ ไม่เหลือสิ่งที่ผมทำได้แล้ว เลยตัดสินใจลาออกจาก Twitch.tv แต่ยังคงมีความสัมพันธ์อันดีกับเหล่าสตรีมเมอร์อยู่ หลายๆ คนก็ยังมาปรึกษาผมเรื่องสัญญา ผมเลยคิดขึ้นมาว่าถ้าเราต่อยอดจากคอนเนกชั่นที่มี เปิดเป็นบริษัทดูแลสตรีมเมอร์ เจรจาสัญญาหรือข้อตกลงที่เป็นประโยชน์กับน้องๆ รวมถึงเป็นตัวกลางรับงานผ่านสปอนเซอร์ ก็น่าจะดีนะ

เข้าใจว่าแอมเวิร์สเป็นสตาร์ทอัพจากสิงคโปร์

จะว่าอย่างนั้นก็ใช่ เราเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ก่อน สาเหตุที่ทำแบบนั้นเพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่ทั่วโลกยอมรับว่ามีเสถียรภาพ มีความมั่นคงในเรื่องของค่าเงินและธุรกิจ ผู้ลงทุนเห็นก็มั่นใจ จากนั้นก็มาจดทะเบียนในไทยเป็นบริษัทลูก แต่จริงๆ เบสการทำงานอยู่ในตลาดที่ไทยเป็นส่วนใหญ่

ในมุมมองของคุณ ตลาด Esports ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้างในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ผมว่าธุรกิจนี้ใหญ่มากนะ มีกำไรเข้ามาในธุรกิจนี้ค่อนข้างเยอะ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด-19 เรามีเกมเมอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ​ 400 ล้านคน ปีที่ผ่านมาสร้างรายได้ราว 48,000 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะโตได้ถึง 53,000 ล้านบาท

ในประเทศไทยเรามีเกมเมอร์ประมาณ 30 ล้านคน คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ และผมคิดว่ามันยังมีโอกาสอีกมากที่เราจะไขว่คว้าได้ เพราะทุกวันนี้คนเราเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้นมาก พูดตรงๆ ว่าโทรศัพท์มือถือเดี๋ยวนี้ 3,000-4,000 บาทก็เล่นเกมได้แล้ว ขณะเดียวกันเกมก็พยายามพัฒนาเทคโนโลยีให้มีสเปคต่ำลง โหลดง่าย ไม่กินพื้นที่เครื่อง เล่นแล้วไม่กระตุก ถือว่าเรื่องอุปกรณ์เป็นปัจจัยแรก

ปัจจัยที่สองเป็นเรื่องของอินเทอร์เน็ต ผมคิดว่าอินเทอร์เน็ตของไทยดีเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาคเลยนะ ทำให้ทุกอย่างมันเร็วไปหมด เมื่อก่อนกว่าจะเล่นเกมได้ต้องรอโหลดเป็นวัน เดี๋ยวนี้ใช้เวลาไม่ถึงห้านาทีก็เสร็จเรียบร้อย

ด้วยการที่มีอุปกรณ์เล่นเกมในมือและมีอินเทอร์เน็ตที่ดี มันทำให้มีจำนวนเกมเมอร์เพิ่มขึ้นมา โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ช่วงที่ทุกคนต้องกักตัว ต้องอยู่บ้านมากขึ้น ระวังตัวมากขึ้น มีความเครียดมากขึ้น เกมคือสิ่งบันเทิงอันดับต้นๆ ที่ทุกคนจะนึกถึงและเข้าถึงได้

ช่วงโควิด-19 อยู่บ้านบางคนก็ดูซีรีส์ แต่พอเป็นเกมมันได้สื่อสารกับคนอื่นด้วย คิดว่านี่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกมเมอร์เพิ่มขึ้นหรือเปล่า

ใช่ครับ มันเหมือนเป็นคอมมิวนิตี้ เป็น social life แบบใหม่ สมมติว่าถ้าเราดูเน็ตฟลิกซ์ อย่างมากคือต้องดูจบแล้วค่อยมาคุยกัน แต่การเล่นเกมมันคือกิจกรรมที่ทำไปด้วยกันได้ 

ผมใช้คำว่าที่คนตื่นเต้นกับเมตาเวิร์สในช่วงที่ผ่านมาไม่ใช่เกมเมอร์ เพราะเมตาเวิร์สอยู่กับพวกผมมานานแล้ว ตั้งแต่เกมออนไลน์และมีอินเทอร์เน็ต แล้วคอมมิวนิตี้ในเกมค่อนข้างแข็งแกร่ง เราอาจจะไม่เคยเจอหน้ากัน แต่เราเล่นเกมในโลกเสมือนจริงด้วยกันทุกวัน ไปเดินเก็บเวล ล่าบอส ผ่านด่าน เคลียร์เควสต์ เป็นการใช้เวลากับเพื่อนเหมือนเวลาที่เราไปตีกอล์ฟหรือเตะบอล 

งานหลักๆ ของแอมเวิร์สมีอะไรบ้าง

เราเป็นธุรกิจด้านเกมมิ่ง, เอนเตอร์เทนเมนต์ แล้วก็ Esports สำหรับผมคิดว่าด้าน Esports เป็นขาสำคัญและเป็นเป้าหมายที่เราต้องทำให้สำเร็จ คือทำให้ทุกคนรู้ว่า Esports มันจับต้องได้ สร้างรายได้ได้ สร้างอาชีพได้ และเกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบได้

เมื่อก่อนผมเคยเป็นนายกสมาคม Esports แห่งประเทศไทย แต่ไม่ว่าเราจะพยายามแค่ไหน เสียงของเราก็ดังไปไม่ถึง ไม่สามารถทำให้รัฐบาลยอมรับเราได้ เพราะฉะนั้นผมก็เลยต้องเฟดตัวออกมาก่อน จนถึงวันนี้ที่ Esport ได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทยให้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬา มีการแข่งขันระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ มีความภาคภูมิใจไม่ต่างจากกีฬาอื่นๆ เขาจะตามหานักกีฬาที่เก่งๆ เพื่อจะเป็นตัวแทนทีมชาติ เมื่อนั้นรัฐบาลต้องมาหาเรา นั่นเลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมสร้างทีม

อย่าง Bacon Time คือเด็ก 5 คนมารวมตัวกัน เป็นทีมที่ได้แชมป์ RoV ระดับประเทศเป็นทีมแรกๆ โด่งดังพอสมควร แต่ด้วยความที่เขาไม่รู้ว่าจะเริ่มธุรกิจยังไง จัดการไม่ได้ ผมเลยไปขอซื้อทั้งทีมมาอยู่ภายใต้สังกัดแอมเวิร์ส 

ผมบอกเขาว่ายูทำในสิ่งที่ยูถนัดพอ ยูอยากแข่งใช่ไหม งั้นโฟกัสแค่การแข่งแค่อย่างเดียว เรื่องเงินเดือน ติดต่อแบรนด์ ทำมาร์เก็ตติ้ง ดูแลเสื้อผ้าหน้าผม ทั้งหมดฝั่งผมจะจัดการให้เอง

อยากรู้ว่าการเป็นนักกีฬา Esports ในไทยมีความมั่นคงมากแค่ไหน และทางแอมเวิร์สมีส่วนช่วยในการส่งเสริมนักกีฬาอาชีพยังไงบ้าง

ด้วยความที่นักกีฬา Esports ส่วนใหญ่จะอายุประมาณ 17-20 ปี เวลาเซ็นสัญญาเราต้องให้ผู้ปกครองมาเซ็น เขาต้องรู้ทุกอย่างว่าลูกต้องทำอะไรบ้าง ได้เงินเดือนเท่าไหร่ ซึ่งบอกตามตรงว่าค่าตอบแทนมันมหาศาล นักกีฬาบางคนได้เงินเดือนเป็นแสน และส่วนมากไม่มีใครต่ำกว่า 50,000 ไม่นับรวมรางวัลที่ได้จากการแข่ง 

สิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักกีฬาคือการฝึกซ้อม ดังนั้นเราจะมีแคมป์นักกีฬาอย่างจริงจัง สร้างตารางการทำงานให้เขา มีแม่บ้านคอยดูแลเรื่องอาหารและทำความสะอาด มีผู้จัดการทีมคอยนัดซ้อมแข่งกับทีมอื่นๆ มีคนที่คอยดูแลวิเคราะห์ว่าในแต่ละเกมเล่นเป็นยังไง ต้องพัฒนาในส่วนไหน เกมนี้ใครผิดพลาด เราจะชนะฝ่ายตรงข้ามได้ยังไง มีการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ มีห้องออกกำลังกาย ไปจนถึงมีที่ปรึกษาทางจิตวิทยา 

เอาจริงๆ เป็นนักกีฬา Esports เครียดมากนะครับ เพราะว่าภายใน 1 นาทีในเกม คุณต้องกดไม่รู้กี่ร้อยครั้ง ตัดสินใจพลาดเพียงเสี้ยววินาทีอาจทำให้แพ้ได้เลย การมีที่ปรึกษาทางจิตวิทยาจะช่วยดูแลเรื่องสภาพจิตใจให้พวกเขายังมีมายด์เซตที่ดีและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมทีม

นอกเหนือไปจากการแข่งขัน นักกีฬายังเป็นเสมือนคนดัง มีผู้ติดตาม มีแฟนคลับ ทางแอมเวิร์สสามารถต่อยอดกระแสจากความโด่งดังนี้ยังไงบ้าง

พูดตรงๆ ว่า ณ ปัจจุบันนี้การทำทีมมีโอกาสขาดทุนสูง เพราะเราต้องหารายได้มา cover ค่าใช้จ่ายที่เล่าไปเมื่อกี้ทั้งหมด ดังนั้นนอกจากเงินรางวัลจากการแข่งแล้ว การมีสปอนเซอร์และการสนับสนุนจากแฟนคลับเป็นโจทย์ที่สำคัญมาก

สปอนเซอร์ก็มีมาทั้งรูปแบบที่เอาโลโก้ไปไว้บนเสื้อนักแข่ง ทานอาหารโชว์ตอนสตรีม เต้นใน TikTok พร้อมถือโปรดักต์ พาทัวร์บ้านในฝันของเกมเมอร์ หรือกระทั่งเวลาทีมเราชนะก็ไปฉลองที่ร้านอาหารของเขา เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข 

และอีกสิ่งที่ผมทำคือการสร้าง Esports Idol ขายความเป็นตัวเองของนักกีฬาแต่ละคน บางคนพูดน้อย บางคนพูดเยอะ บางคนกวนตีน บางคนซีเรียส เราดึงจุดเด่นของพวกเขาออกมา เสริมสร้างบุคลิกให้เขาดูดี ฝึกทักษะในการพูด ในการให้สัมภาษณ์ พอเราดันเขาขึ้นมา เขาก็จะมีคนติดตาม มีแม่ยกมากขึ้น มีคนซัพพอร์ต มันก็นำไปสู่การขายของที่ระลึก เคสมือถือ ป้ายคล้องคอ สติ๊กเกอร์ ผ้าเชียร์ เสื้อยืด

แอมเวิร์สมองว่าแบรนด์และธุรกิจจะชนะใจเจนฯ Z และเจนฯ Alpha ยังไงผ่านช่องทางเกม

เอาจริงๆ แฟนคลับของนักกีฬาก็เป็นเจนฯ Z และเจนฯ Alpha เป็นส่วนใหญ่ แล้วนักกีฬาของเราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง อะไรที่คนคนหนึ่งใช้ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ น้ำดื่ม อาหาร รองเท้า แว่นกรองแสง มีดโกนหนวด โรลออน ทีมผมขายได้หมด แต่มีอันหนึ่งที่ยังไม่เข้าคือยาดม จนแฟนคลับเขาทำมาแจกกันเอง (หัวเราะ) เราจึงทำหน้าที่เป็นเสมือนสะพานในการเชื่อมแบรนด์ในภาคธุรกิจเข้ากับคนรุ่นใหม่ในโลกของเกม

แล้วถ้าวันหนึ่งน้องๆ นักกีฬาไม่อยากแข่งอีกแล้ว มี career path อื่นอีกไหม

จริงๆ ก็มีหลายเส้นทาง ถ้ารู้สึกอิ่มตัวกับการแข่งแล้ว ไม่อยากซีเรียสกับการแข่ง หรืออายุมากขึ้น การตอบสนองไม่ดีเหมือนเคย ร่างกายไม่โอเคเหมือนเก่า ก็สามารถผันตัวไปเป็นโค้ชได้ เอาประสบการณ์มาแนะนำน้องๆ ต่อ 

ถ้าไม่อยากอยู่ในแคมป์ ดังแล้ว มีผู้ติดตามเยอะ ก็สามารถโตไปเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทีมได้ คอยออกกล้องแทนทีม ทำให้นักกีฬาของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น 

หรือถ้าอยากเข้าไปทำงานบริษัทเกมก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะพวกเขารู้จักเกมดี มีประสบการณ์ รู้ว่าจุดประสงค์ของเกมนี้คืออะไร อุตสาหกรรมเกมนั้นใหญ่มากกว่าที่หลายๆ คนคิดและบริษัทเกมก็มีงานต่างๆ รองรับมากมาย 

เกมมักถูกมองเป็นตัวร้าย บ่อนทำลายสมองเด็ก ทางแอมเวิร์สคิดเห็นกับประเด็นนี้และมีแนวทางรับมือกับแนวคิดนี้ยังไง

ช่วงที่ผมยังเป็นนายกสมาคม Esports ผมเคยไปดูการแข่งขัน Indoor Martial Art Games 2013 ซึ่งตอนนั้นบรรจุ Esports เข้าไปแล้ว มันกำลังปูทางเข้าสู่การแข่งขันซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์แน่ๆ ผมเลยไปวิ่งเต้นอยู่สักพัก แต่ประเทศไทยยังไม่สนใจ เหรียญจาก Indoor Martial Art Games ยังไม่อิมแพกต์มากพอที่จะทำให้รัฐบาลหันมามองได้ 

ผมบินไปประชุมอีกหลายครั้ง เจอนายกสมาคมจากหลายประเทศ เขาก็อยากช่วยเรานะ ถ้าเราจะทำให้มันเป็นที่ยอมรับได้ ในมุมมองของผมคือผู้ใหญ่ต้องยอมรับ ไม่งั้นเราเป็นจำเลยของสังคมตลอดเวลา จุดนั้นผมเลยถอยออกมา เพราะรู้สึกว่ามันยังไม่ถึงเวลาที่เขาจะเรียกหาเรา

จากนั้นผมก็ไปทำในส่วนของผม ปั้นอินฟลูเอนเซอร์ พัฒนาฝั่งสตรีมเมอร์ พานักกีฬาไปแข่งจนชนะมา พอถึงวันที่เขาหานักกีฬาไปแข่งในซีเกมส์เขาก็จะมาหาเราเอง 

ผมมองว่าสิ่งที่เราทำได้คือพิสูจน์ให้เขาดู ถ้าแม้แต่เราเองที่อยู่ในวงการนี้มา 20 ปีแล้วยังทำไม่สำเร็จ มันก็ไม่มีใครเชื่อหรอก เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้เห็นว่าถ้าเด็กชอบทางนี้จริง ตั้งใจฝึกซ้อม โฟกัสกับมัน แล้วพวกเขาสามารถมีเงินเดือนมั่นคง มีรายได้ที่แน่นอน และมีอนาคตสดใสรออยู่ 

นอกจากการพยายามพิสูจน์ตัวเอง ความยากและท้าทายในการทำแอมเวิร์สมีอะไรอีกไหม

เกมเป็นเรื่องของเทรนดิ้งที่เราต้องตามให้ทัน การเป็นนักกีฬา Esports ไม่ใช่ว่าคุณจะแข่งเกมอะไรก็ได้ เพราะยิ่งเกมดัง ได้รับความนิยม ก็จะมีคนดูเยอะตามไปด้วย ซึ่งส่งผลต่อรายได้จากสปอนเซอร์โฆษณาและลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขัน  

Esports ไม่เหมือนกีฬาทั่วไป บางเกมมาเร็วไปเร็ว บางเกมเดือนเดียวตาย บางเกม 3 เดือนตาย เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกเกมที่มีไลฟ์ไทม์ยาว มีกติกาเท่าเทียม วัดกันฝีมือช็อตต่อช็อตโดยมีดวงเข้ามาเกี่ยวข้องน้อยที่สุด ผมเลยมองว่าการทำ Esports ให้ประสบความสำเร็จต้องใช้ประสบการณ์และลองผิดลองถูกเยอะ

ขณะเดียวกันพอเกมที่มีคนสนใจเยอะ ก็จะต้องมีคู่แข่งเยอะเป็นธรรมดา การที่เราจะไปเข้าร่วมได้ จะต้องทำให้เขาเห็นว่าเรามีความสามารถมากพอ เพราะบางเกมต้องซื้อตั๋วเข้าไปแข่งในราคาหลักสิบล้านหรือยี่สิบล้าน พวกเกมใหญ่ๆ ที่มี revenue สูงๆ เขาก็จะเลือกพาร์ตเนอร์ที่จะไปกับเขาจนสุดทาง

ที่สำคัญคือการดูแลทีมงานหลังบ้านและนักกีฬาให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม มี growth mindset อยากจะเติบโตไปด้วยกัน เพราะชัยชนะทั้งหมดอยู่ในมือพวกเขา 

แอมเวิร์สมองอนาคตของวงการ Esports ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้ยังไง และมีเป้าหมายที่อยากจะไปให้ถึงไหม

โดยปกติแล้วกีฬาทุกประเภทคนดูต้องไปที่สนามแข่ง แต่สำหรับ Esports สนามแข่งของเราคืออินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหนบนโลก แค่ใช้ปลายนิ้วคลิก คุณสามารถเข้าที่นั่งขอบสนามได้ทันที 

ผมมองว่าปัจจัยที่ทำให้ Esports เติบโตอย่างรวดเร็วคือเรื่องเวลาและเม็ดเงินที่ซ่อนอยู่อย่างมหาศาล ตอนนี้หลายๆ สโมสรเริ่มหันมาจับกีฬา Esports แล้ว อย่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, สโมสรฟุตบอลบาเลนเซีย (Valencia) ของสเปน หรือ PSG Esports (Paris Saint-Germain) ของฝรั่งเศสก็มาลงสนามแข่งเกม RoV ในไทยกันหมด ถือเป็นความท้าทายของแอมเวิร์สเหมือนกัน เพราะยิ่งมีบริษัทที่มีทุนเยอะเขาก็ยิ่งซัพพอร์ต หรืออัดฉีดให้นักกีฬาได้มาก สำหรับผมที่อยู่ในวงการมาก่อนก็ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเราเจ๋งพอจะยืนอยู่แนวหน้าได้

ในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัท ผมอยากเห็นแอมเวิร์สเป็นเหมือน City Group ที่มีสโมสรต่างๆ ภายใต้การดูแล แต่เราอยู่ในโลกของ Esports อยากให้แอมเวิร์สเป็นบริษัทแรกที่คนและแบรนด์ต่างๆ จะนึกถึงเมื่อพูดคำว่าเกม และ Esports อยากให้เราเป็นที่รู้จักในฐานะทีมที่ทำโปรดักชั่น Esports เก่ง มียอดเอนเกจเมนต์สูง และสามารถทำให้ทีม Esports ของประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จได้เหมือนในไทย

ความยากของการทำ Esports โลคอลคือเราได้สปอนเซอร์เฉพาะในประเทศเรา ความฝันสูงสุดคือผมอยากจะยกระดับให้ทีมไปถึงระดับโลก ไปถึงจุดของฝั่งยุโรปหรืออเมริกา

Writer

นักอ่าน นักเขียน นักตีป้อม

Photographer

ช่างภาพและ baker ฝึกหัด

You Might Also Like