What Where When Y

ทำไมวงการ girl’s love ในไทย ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ? 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้อย่างน่าสนใจคือ ‘ซีรีส์วาย’

สะท้อนได้จากกระแสต่างๆ ที่เกิดในโซเชียลมีเดีย, คู่จิ้นใหม่ที่เกิดขึ้นมากมาย, นักแสดงซีรีส์วายที่มีแฟนคลับเป็นชาวต่างชาติอยู่ไม่น้อย, จำนวนซีรีส์ที่ในปีหนึ่งประเทศไทยเคยผลิตซีรีส์วายออกมามากถึง 170 กว่าเรื่อง รวมไปถึงการเข้ามาของภาครัฐอย่างกระทรวงพาณิชย์ที่ได้เริ่มเข้ามาผลักดันเรื่องนี้มากขึ้น

ซึ่งหลายคนยังมีความเข้าใจว่าคำว่าซีรีส์วายหมายถึงเรื่องราวความรักระหว่างผู้ชาย-ผู้ชายเท่านั้น ทว่าอันที่จริงแล้ว ‘วาย’ ยังหมายรวมไปถึงเรื่องราวความรักระหว่างผู้หญิง-ผู้หญิงด้วยเช่นกัน 

เพราะคำว่า Y ในทีนี้ เป็นตัวย่อมาจากภาษาญี่ปุ่นอย่างคำว่า Yaoi (ยาโอย) หรือ boy’s Love ที่หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายกับผู้ชาย และคำว่า Yuri (ยูริ) หรือ girl’s love ที่หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิง 

โดยในช่วงสองสามปีมานี้ ก็จะเห็นได้ว่าซีรีส์ Y ที่ย่อมาจาก Yuri กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนได้จากจำนวนซีรีส์และคู่จิ้นยูริที่เกิดขึ้นใหม่มากมาย

จึงนำมาสู่ความสงสัย ว่าทำไมวงการ girl’s love ไทยถึงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ?

แม้สปอตไลต์จะเริ่มฉายไปยังวงการยูริหรือ girl’s love มากขึ้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ทว่าเรื่องราวแบบ girl’s love ไม่ใช่สิ่งใหม่ของวงการบันเทิงแต่อย่างใด 

บอส–คีตะวัฒน์ ชินโคตร ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท เวลเคิร์ฟ จำกัด และ เจมส์–ธนดล นวลสุทธิ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง URANUS2324 เล่าให้เราฟังว่าในวงการฮอลลีวูดนั้นมีการทำคอนเทนต์แนว girl’s love มาเป็นสิบปีแล้ว หรือฝั่งยุโรปเองก็ทำหนังที่เกี่ยวกับ girl’s love ก่อนไทยซะอีก

ทว่าเหตุผลที่ทำให้วงการ girl’s love ของไทยได้รับความนิยมเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก นั่นเพราะไทยไม่ค่อยมีการปิดกั้นเรื่องเพศ ‘มองว่าความรักไม่ว่าจะเพศอะไรมันก็คือความรัก’ จึงทำให้ความคิดและจินตนาการของผู้เขียนรวมไปถึงนักแสดงไม่ถูกปิดกั้นมากนัก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีความเชื่อเรื่องเพศแตกต่างออกไป ทำให้ซีรีส์วายของไทยดูเป็นธรรมชาติ ดูแล้วน่ารัก ชวนจิ้นฟินจิกหมอน และสามารถเข้าไปอยู่ในใจชาวต่างชาติได้สำเร็จ

ในอีกมุมหนึ่งกับบางประเทศที่มีความปิดกั้นเรื่องเพศมากๆ เขาก็อาจจะรู้สึกอยากเห็น อยากเสพคอนเทนต์ที่ถูกปิดกั้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้คอนเทนต์ girl’s love ของไทยได้รับความนิยมขึ้นด้วย 

“ผมมีโอกาสได้ไปต่างประเทศมา เลยได้รู้ว่าชาวต่างชาติเขารู้สึกว่าประเทศเดียวที่ทำซีรีส์วายได้ดีที่สุดก็คือไทย สิ่งที่พิสูจน์ได้ก็คือพวกซีรีส์วายต่างๆ ของเรามันประสบความสำเร็จมากๆ ในระดับโลก เหมือนเรามอง K-pop ของเกาหลีประสบความสำเร็จ คนต่างชาติก็มองว่าวงการวายในบ้านเราก็ประสบความสำเร็จมากเหมือนกัน” บอสเล่าเสริม

จนเมื่อมีคนให้ความสนใจวงการ girl’s love มากขึ้น ผู้จัดหลายคนในไทยจึงกล้าที่จะลุกขึ้นมาทำคอนเทนต์แนวนี้มากขึ้นตามไปด้วย อุตสาหกรรมนี้จึงคึกคักและเติบโต ทำให้เราได้เห็นคอนเทนต์ girl’s love ในหลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นจากฟรีทีวี ในเน็ตฟลิกซ์ ยูทูบ หรือแม้แต่บนจอภาพยนตร์ก็ตาม 

หนึ่งในนั้นคือ URANUS2324 ภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก-ไซไฟ ที่ได้คู่จิ้นเบอร์ต้นๆ ของวงการ girl’s love ไทยอย่าง ฟรีน–สโรชา จันทร์กิมฮะ และ เบคกี้–รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง มาเป็นสองนักแสดงนำ

ทั้งสองโด่งดังมาจาก GAP The series เป็นซีรีส์ที่ ณ ปัจจุบันมียอดวิวรวมบนยูทูบกว่า 700 ล้านวิวแล้ว 

บอสเล่าให้เราฟังว่าหากกางแผนที่โลกดู จะเห็นว่าฟรีนและเบคกี้มีแฟนคลับกระจายอยู่แทบทุกประเทศทั่วโลก ฐานแฟนที่แข็งแรงมากๆ คือโซนเอเชียและลาตินอเมริกา ส่วนฐานแฟนโซนยุโรปก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตและแข็งแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เอาแค่ในระบบเมมเบอร์ชิปของเว็บไซต์ URANUS2324 เอง ฟรีนและเบคกี้สร้างเอนเกจเมนต์ได้ถึง 7 ล้านเอนเกจเมนต์ทั่วโลกแล้ว

หรือหากย้อนดูผลงานในอดีตของทั้งสอง ก็จะเห็นว่าเมื่อมีอีเวนต์ที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่มาเก๊า ฮ่องกง มะนิลา ญี่ปุ่น เวียดนาม ไทเป สิงคโปร์ หรือในเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกอย่างคานส์ที่ฝรั่งเศส ที่ฟรีนและเบคกี้ได้ไปเดินพรมแดงมา ก็จะเห็นภาพของแฟนคลับจำนวนมากมารอต้อนรับทั้งสองอยู่เสมอ 

ส่วน URANUS2324 เองก็มีจุดเริ่มต้นจากผู้กำกับอย่าง เจมส์–ธนดล นวลสุทธิ์ ที่ได้ไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า นาซ่าก็พาเธอกลับมาไม่ได้ เมื่อได้อ่านเจมส์รู้สึกว่านี่เป็นหนังสือที่มีความโรแมนติก-ดราม่า และนี่ก็เป็นจุดที่ทำให้เขาเริ่มเขียนพล็อตที่เล่าเรื่องความรักกับดาวแต่ละดวงเอาไว้ หนึ่งในนั้นก็คือดาวยูเรนัส และตั้งใจให้ฟรีนกับเบคกี้มาเป็นสองนักแสดงนำตั้งแต่ตั้งต้น

(รูป)

ทว่าสารตั้งต้นของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่การทำหนัง girl’s love เพื่อเสิร์ฟให้ใครดูเฉพาะกลุ่ม แต่คือการทำภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่พูดถึงความสัมพันธ์ ความรัก อาชีพ และความฝัน ของคนสองคน เพียงแต่ที่เลือกให้เป็นฟรีนและเบคกี้เป็นนักแสดงนำแต่แรก เพราะก่อนหน้านี้เวลเคิร์ฟเคยเป็นบริษัทที่ทำโพสต์โปรดักชั่นให้กับผลงานของฟรีนและเบคกี้ จึงทำให้ได้เห็นพัฒนาการและศักยภาพของนักแสดงทั้งสอง และคิดว่าหากนำความน่าสนใจของเนื้อเรื่อง บวกกับโปรดักชั่นที่ทุ่มทุนไปมหาศาล มารวมกับพลังของนักแสดง ก็จะยิ่งเสริมให้หนังไทยเรื่องนี้มีความแข็งแรงมากขึ้นไปอีก

ตัดภาพมาที่นักแสดงนำของเรื่องอย่าง ฟรีน สโรชา กันบ้าง เธอเล่าเรื่องย่อของ URANUS2324 ให้เราฟังว่า 

“ฟรีนรับบทเป็นนักบินอวกาศค่ะ ส่วนเบคกี้เป็นนักฟรีไดฟ์ ต่างคนต่างก็มีความฝันเป็นของตัวเอง ซึ่งสุดท้ายก็ได้มาเจอกัน พอมาเจอกันแล้วเขาเหมือนพากันไปทำตามความฝันของตัวเอง มันจะมีความแฟนตาซีเกิดขึ้น เราพากันไปในมัลติเวิร์สต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งอดีต ปัจจุบัน อนาคต 

“แต่หนูก็ไม่รู้ว่าเขาจะเจออะไรกันบ้างในนั้นก็ต้องรอติดตาม สุดท้ายก็อยากให้ทุกคนมาเอาใจช่วยว่าความรักจะนำทางให้เรามาเจอกันจริงหรือเปล่า”

ไม่เพียงแค่ในไทย เพราะ URANUS2324 ก็มีแพลนนำไปฉายในต่างประเทศเช่นกัน บอสบอกกับเราว่า เดิมทีเขาตั้งใจจะพาภาพยนตร์เรื่องนี้ไปฉายอีก 20 ประเทศ ทว่าด้วยโปรดักชั่นที่ทุ่มทุนสร้างไปกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บวกกับเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับอวกาศ และฐานแฟนคลับที่แข็งแรงของฟรีนและเบคกี้กลายเป็นว่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ 20 ประเทศ สำเร็จเร็วกว่าที่คิดไว้มาก เขาจึงขยับเพดานความท้าทายปรับเป้าหมายใหม่ ตั้งใจจะนำ URANUS2324 ไปฉายให้ได้อีก 50 ประเทศทั่วโลก 

โดย URANUS2324 จะเริ่มฉายในไทยวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เป็นวันแรก ส่วนประเทศอื่นๆ ที่ดีลไว้แล้วก็จะค่อยๆ ทยอยฉาย และคาดว่าภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้จะได้โลดแล่นอยู่บนจอเงินของหลายๆ ประเทศทั่วโลกจนถึงสิ้นปีนี้ 

คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่า URANUS2324 จะทำให้ทั้งวงการ girl’s love และภาพยนตร์ของไทยเติบโตไปอีกได้มากเพียงใด เพราะด้วยงบลงทุนกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ความกล้าทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับอวกาศ เดินทางไปรีเสิร์ชถึงนาซ่า ไปถ่ายทำที่อเมริกา สร้างยานอวกาศขึ้นมาใหม่ และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายที่ใช้เวลาไปกับโปรเจกต์นี้ร่วมปี ก็น่าจะทำให้เราได้เห็นมูฟเมนต์ใหม่ๆ ของวงการภาพยนตร์ไทยที่น่าสนใจไม่น้อยเลย 

“หนูอยากให้คนมาดูเยอะๆ อยากให้คนเห็นโปรดักชั่นที่ยิ่งใหญ่ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังเต็มที่กันมาก หนูว่าหนังไทยไปได้ไกลกว่านี้มากๆ เลย เพราะมีศักยภาพของตัวเอง แล้วก็เป็นการช่วยส่งให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตไปในทางที่ดีขึ้น” ฟรีนทิ้งท้าย 

Writer

บรรณาธิการธุรกิจ มีความสนใจเรื่องกลยุทธ์ธุรกิจ-การตลาด และชื่นชอบการเข้าโรงงานเพื่อดูเบื้องหลังการผลิตเป็นอย่างยิ่ง

Photographer

ช่างภาพที่สนุกกับการแต่งตัว อยู่กับเสียงเพลง และหลงรักในความทรงจำ Ig : mocfirst

You Might Also Like