คอนเทนต์ครีเอเต๋อ

ฮาวทูสร้างคอนเทนต์โปรโมตหนังให้อินดี้แต่เวรี่แมสแบบเต๋อ นวพล

เต๋อ นวพล กับคำว่า อินดี้, ติสท์, อาร์ต อาจเป็นของคู่กัน

แต่ถ้าเป็นเรื่องวิธีการโปรโมตหนังของเต๋อ เราขอให้คำจำกัดความว่า เวรี่แมส

ไม่ว่าจะออกหนังมากี่เรื่อง เราจะได้เห็นการสรรหาวิธีสร้างคอนเทนต์เพื่อโปรโมตจากผู้กำกับคนนี้ให้กลายเป็นกระแสจนคนเอาไปปั่นต่อกันอย่างสนุกสนาน ส่งผลให้หนังทุกเรื่องของเต๋อแมสขึ้น และแมสขึ้นอย่างไม่อาจหยุดยั้ง

ไม่ใช่แค่การสร้างกระแส เต๋อยังเป็นคนขยันฟีดคอนเทนต์ชนิดนาทีต่อนาทีให้คนได้รับรู้ความเป็นไปของหนังของเขาอย่างใกล้ชิด หรือถ้าไม่รู้ เขาก็จะทำให้จนคุณต้องรู้จนได้ อย่างเช่นผู้เขียนที่หลังๆ อาจจะห่างหายจากหนังของเต๋อไปบ้าง แต่ก็รับรู้ได้ว่าเขากำลังจะมีหนังเรื่องใหม่ “Fast & Feel Love เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ” จากเพจเฟซบุ๊กของเขานี่แหละ

ว่ากันมาขนาดนี้ เราเลยขอรวบรวมบวกวิเคราะห์วิธีการสร้างคอนเทนต์โปรโมตหนังที่ผ่านมาของผู้กำกับคนนี้ ว่าเขาทำยังไง ให้ความอินดี้กลายเป็นของเวรี่แมสขึ้นมาได้

เต๋อ

36
ห นั ง เ ต๋ อ ถื อ กำ เ นิ ด แ ล้ ว

หนังเรื่องแรกที่พาเราไปรู้จักเต๋อ นวพล อย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากบรรยากาศเหงาๆ อันแสนร่วมสมัยในตอนนั้นและประโยคอย่าง “บางอย่างพอไม่มีรูปแล้ว ก็เหมือนมันไม่เคยมีอยู่จริงเลย” ที่เวรี่แซด เวรี่ฟุ้ง เวรี่เหงา รวมถึงการพิมพ์เทกซ์แบบ เ ค า ะ ส เ ป ซ ที่มีคนจดจำมาน้อมนำทำตามกันอีกตรึมจนเป็นองค์ประกอบของความเป็น ‘หนังเต๋อ’ ในเวลาต่อมา

นอกจากการฉายอย่างจำกัดโรงทำให้เราเกิดความรู้สึก เฮ้ย! นี่มันหนังอินดี้ หาดูยากนี่นา แล้วเราจะพลาดได้เหรอ แล้วนั้น เต๋อยังใช้ช่องทางโซเชียลฯ ของตัวเองในการเล่าเรื่องนอกหนังให้เราฟัง ทั้งดีเทลเล็กๆ ในหนัง หนังของเขาได้เดินทางไปฉายที่ประเทศไหนบ้างแล้ว ได้รับรางวัลอะไรมาบ้างแล้ว

เต๋อ

และยังมีออริจินอลซาวนด์แทร็กสุดเหงาที่ได้มีการผลิตเป็น CD ออกมาให้สะสมกัน และแน่นอนว่าเราก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่พลาด

/แนบหลักฐานจากไอจีผู้เขียน แม้ตอนนี้จะหาแผ่นไม่เจอแล้ว เวรี่แซด

ยังไม่พอ พอ 36 ออกเป็น DVD คุณผู้กำกับก็ลงมือขายเอง เร้าลูกค้าเอง ชนิดไม่ต้องถึงมือฝ่ายการตลาดกันเลย


เต๋อ

MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY.
แมรี่ อิส เอฟรี่แวร์

หลังจาก 36 เต๋อกลับมาด้วย MARY IS HAPPY, MARRY IS HAPPY

หนังคอนเซปต์แปลกที่สร้างจากทวีตจริงของยูสเซอร์ ‘แมรี่ มาโลนี่’ 410 ทวิต 

(อ่านทวีตทั้ง 410 ทวีตได้ที่ minimore.com/mini/mary)

นอกจากแง่หนังที่ถือว่าเต๋อฉีกแนวตัวเองออกไปจากหนังเรื่องแรกแล้ว ยังมีการโปรโมตที่เหมือนเต๋อปลดปล่อยพลังออกมาอย่างไม่ยั้ง 

ทั้งประโยคทอง “พรุ่งนี้ต้องเร็วนะ” ที่พาให้ทุกคนต้องรีบ เพราะตั๋ว Sold Out เร็วมาก!


เต๋อ

หรือการตามหา ตาม F เสื้อแมรี่ที่กลายเป็นสมบัติระดับลิมิเต็ดเอดิชั่น ใส่แบบแทบจะเดินชนกันที่ House RCA

และยังมี OST. CD, Poster, Sticker ดาหน้ากันมาชนิดที่ว่าเก็บทุกเม็ด ขายมันให้หมด!

เต๋อ
เต๋อ

ยัง ยังไม่หยุดแค่นี้ เต๋อยังเป็นผู้กำกับที่ social listening และหยิบทวีตหรือคอมเมนต์จากชาวเน็ตมาแชร์กันให้เห็นเรื่อยๆ อยู่เสมอ

เต๋อ

ยังมีอีก นอกจากนั้นเต๋อยังจัดกิจกรรมสร้างเอนเกจเมนต์ให้คนส่งภาพแฟนอาร์ตที่ได้แรงบันดาลใจจากทั้ง 410 ทวีตกันเข้ามา (ดูได้ที่อัลบั้ม MARY, RETWEETED ในเฟซบุ๊กของเต๋อได้เลย facebook.com/media/set/?set=a.626308880741123&type=3)

ทั้งหมดทั้งมวลรวมพลังกลายเป็นแมรี่ฟีเวอร์ ที่ส่งให้เต๋อขึ้นมาเป็นผู้กำกับที่มีผู้ติดตามทั้งตัวตนและผลงานเหนียวแน่นจำนวนมาก แต่เต๋อก็ยังไม่หยุดแค่นี้


เต๋อ

The Master
เก่า แบบใหม่

ถึงแม้ The Master จะมาในรูปแบบสารคดี และพูดถึงเรื่อง ‘พี่คนนั้น’ หรือ ‘ร้านแว่นวิดีโอ’ ร้านเช่าวิดีโอลับแลย่านจตุจักรที่เป็นเหมือนยูโทเปียของคนรักหนังอินดี้ ฟังดู niche และอินดี้จ๋าใช่ไหม แต่เต๋อก็ยังมีวิธีโปรโมตหนังเรื่องนี้ให้น่าสนใจได้

หนึ่งคือการทำสิ่งที่เต๋อทำได้ดีมาตลอด นั่นคือการมอนิเตอร์ความเห็นจากชาวเน็ต โดยเฉพาะทวิตเตอร์และนำมาโพสต์ต่อในช่องทางของตัวเอง เรียกเอนเกจเมนต์และทำให้คนรู้ว่าเต๋อคอยฟังความเห็นของคนดูจริงๆ

เต๋อ
เต๋อ

และความพิเศษอีกหนึ่งอย่างก็คือ ในเมื่อหนังเรื่องนี้เป็นสารคดีเกี่ยวกับร้านเช่าวิดีโอ เต๋อเลยจัดฉาย ‘The Master รอบ VHS’ ด้วยวิดีโอเทปจริงๆ ซะเลย นอกจากจะได้กระแสแล้ว ยังทำให้คนดูเข้าถึงบรรยากาศความนอสทัลเจียของหนังได้อย่างเต็มอิ่มขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าไม่ได้แค่ทำเอาคอนเทนต์ แต่ยังนำเอาประสบการณ์แบบเก่าๆ มาแพ็กหีบห่อใหม่ให้น่าดึงดูดยิ่งขึ้น

เต๋อ

เต๋อ

ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
ไปค่ะ พี่นวพล

“ไปค่ะ พี่สุชาติ” เจ๋พูดแล้วสะบัดบ๊อบไป ซึ่งไม่มีใครเคยรู้ว่าเจ๋ไปไหน แต่พี่สุชาติก็ได้แต่วิ่งตามต้อยๆ

“วัดแก้วกิ่ง กุฏิ 1 ไวไฟ”

นี่คือประโยคเด็ดที่ทุกคนจำได้จาก ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ที่คนพูดจนติดปากอยู่พักใหญ่ 

แต่จริงๆ เรื่องราวน่าจำและน่าสนใจของหนังเรื่องนี้ก็มีเยอะมาก

เริ่มตั้งแต่เต๋อโพสต์รูป behind the scene รูปแรก

ใหม่ ดาวิกา ซันนี่ เล่นหนังเต๋อ! วี วิโอเลต! พี่บอล สครับบ์!!! แค่นี้คนดูก็ตื่นเต้นและตั้งตารอแบบไม่ต้องทำอะไรมากแล้ว

แต่ ขึ้นชื่อว่าเต๋อ น้อยๆ เขาไม่ทำ คราวนี้จึงกลับมาพร้อมแคมเปญสร้างเอนเกจเมนต์กันอีกรอบ

กับเกมเปลี่ยนป้าย ห้าม.. ห้าม.. ห้าม..

เป็นอะไร ห้ามอะไร เชิญผู้ชมทางบ้านจินตนาการกันเอาเอง

เต๋อ

ผลปรากฏคือมีผู้ส่งชื่อใหม่เข้ามาท้าชิงกันเป็นจำนวนมาก บางชื่อก็ขำเบาๆ บางชื่อก็ขำก๊าก บางชื่อก็ต้องออกเสียงตามโดยไม่รู้ตัว

เต๋อ
ไปไกลถึงลาว พันธมิตร AEC ที่แท้
ใครบอกว่าอ่านแล้วไม่ออกเสียงตาม คุณเป็นคนโกหกครับ /จบ.
เต๋อ
แมสจนได้เป็นธีมงานแต่ง
ความ crossover นี้

ยังไม่นับว่าโปสเตอร์และชื่อหนังถูกนำไปทำพาโรดี้กันสนุกสนาน (ที่ออฟฟิศเก่าของผู้เขียนก็เคยมีโปสเตอร์ปาร์ตี้ออฟฟิศที่พาโรดี้หนังเรื่องนี้) 

ทั้งตัวละครทั้งหลาย โดยเฉพาะเจ๋และพี่สุชาติ ก็มีคาแร็กเตอร์ที่น่าจดจำจนคนนำไปวาดแฟนอาร์ตกันมากมาย

เต๋อ

(ดูที่เหลือได้ที่ Album ป่วย พัก รักหมอ https://www.facebook.com/media/set/?vanity=440402912665055&set=a.926797964025545)

ตอกย้ำความแมสแบบ ได้อีก ไปอีก ไปค่ะ พี่นวพล


เต๋อ

Die Tomorrow

มีคอนเทนต์ Everyday

หนังเรื่องนี้ เต๋อเล่นกันถึงตาย 

ในความหมายตรงตัวอักษร ก็คือหนังเรื่องนี้พูดเรื่องความตาย

เรื่องที่ใกล้ตัวทุกคนที่สุด แต่ทุกคนเลือกที่จะมองข้ามไปมากที่สุด

เริ่มกันก่อนด้วยโปสเตอร์บอกปีเกิดจนถึงปัจจุบันของเหล่านักแสดงที่กลายเป็นรูปแบบให้คนเอาไปครีเอตในรูปแบบของตัวเอง

เต๋อ

ถึงจะไม่ได้มีแคมเปญยิ่งใหญ่เยอะแยะเหมือนหนังเรื่องก่อนหน้า แต่เหมือนเต๋อรู้ว่า ถ้าเป็นเรื่องแบบนี้ และเล่าในแบบของตัวเอง น่าจะทำปฏิกิริยากับคนดูได้มาก

ในเรื่อง Die Tomorrow เต๋อจึงโฟกัสไปที่กระแสตอบรับจากคนดู ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นไปตามที่เต๋อคิดไว้ เราจะได้เห็นทวีตที่เต๋อแคปมาแปะในเพจของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความเห็นเกี่ยวกับหนัง หรือการแชร์ประสบการณ์ของตัวเองที่มีต่อ ‘ความตาย’  

สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อไปไล่ดู จะเห็นว่าเต๋อโพสต์เหล่าคอมเมนต์นี้ถี่มาก เรียกได้ว่าทุกวัน หรือวันละหลายๆ รอบ จากเฉยๆ ความสนใจแบบ “เฮ้ย ขนาดนั้นเลยเหรอ หืม โห ต้องไปลองดูบ้างแล้วล่ะ” ก็จะยิ่งทับถมเพิ่มพูนทุกวัน อย่างเช่นเราที่ต้องยอมรับเลยว่า หลังอ่านคอมเมนต์ทั้งหลายแล้ว อยากย้อนกลับไปดูอีกรอบมากๆ ถึงแม้ตอนที่ได้ดูครั้งแรกความรู้สึกจะเฉยๆ ค่อนไปทางไม่ชอบเล็กน้อยก็ตาม

เต๋อ
Sold Out ชนิดหนังฮอลลีวูดต้องมามอง
มีชื่อนวพลแล้วทรงพลัง
เต๋อ
แค่อ่านทวีตก็อึนแทน
เต๋อ

และอีกมากมาย เหมือนเต๋อรวมทุกทวีตเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้บนโลกทวิตเตอร์มาให้แล้ว ไปตามอ่านต่อได้ที่ Album DIE TOMORROW facebook.com/media/set/?vanity=440402912665055&set=a.1434864256552244


เต๋อ

Girls Don’t Cry
Everybody cries, Nawapol smiles

เต๋อ นวพล เป็นคนจับกระแสเก่ง

และในช่วงปี 2018 จะมีอะไรที่โด่งดังเป็นกระแสไปมากกว่า ‘BNK48’ ?

เมื่อจับส่วนผสมทั้ง 2 มาผสานกัน จึงกลายเป็น Girls Don’t Cry สารคดีสัมภาษณ์เหล่าเด็กๆ BNK48 ที่ปอกเปลือกความสดใส ดำดิ่งลงไปในความจริง ความเหนื่อยยาก และความดาร์กแบบถึงแก่น

ด้วยหนังที่มี BNK48 เป็นตัวเอกอยู่แล้ว การทำให้เกิดกระแสจึงไม่ได้เป็นเรื่องยากเกินไปนัก แต่เต๋อก็ทำให้ภาพการทำงานต่างๆ นั้นมีเรื่องราวที่ชวนให้เราติดตามจนเกิดความอยากที่จะชมสารคดีตัวจริงขึ้นมาได้

เต๋อ
เต๋อ

แต่ไม่ใช่แค่เนื้อหาที่เอามาปั่นได้ ไม่น่าเชื่อว่าชื่อหนังที่ดูไม่น่าจะเล่นอะไรได้ เต๋อก็เอามาปั่นจนได้

กับชื่อ Girls Don’t Cry ที่ถูกเปลี่ยนไปจนบางอันถึงกับจำต้นฉบับเดิมไม่ได้ (ส่วนตัวชอบ TLADNAM DON’T WHY มาก แบบ พี่เอางี้เลยเหรอครับ)

เต๋อ

ด้วยความพีคนี้ แบรนด์ต่างๆ จนอดขอเกาะกระแสไม่ได้

เต๋อ

ตบท้ายด้วย Press Kit สุดปัง กับทิชชู่เสี่ยงทาย ทายไว้เลยว่าคนดูจะต้องเสียน้ำตาแน่นอน

ซึ่งก็ได้ผล คนถูกสัมภาษณ์ก็ร้อง คนดูก็ร้อง แต่นวพลยิ้ม เพราะหนังปัง จนได้ไปปรากฏตัวที่เพจ AKB48 ซะเลย


เต๋อ

ฮาวทูทิ้ง
ฮาวทู (โก) แมส

เทรนด์ มาริเอะ คนโดะ กำลังมาเหรอ!

เทรนด์คนไม่มูฟออนกำลังมาเหรอ!

ได้! 

มาถึง ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ที่เล่นกับประเด็นคนที่ไม่ยอมมูฟออน ซึ่งเป็นลักษณะร่วมของคนรุ่นใหม่ จึงเดาได้ไม่ยากว่ามันจะต้องโดนใจใครต่อใครหลายคน

ในส่วนของการโปรโมตนั้น เนื่องจากเข้าบ้าน GDH เต็มตัว ครั้งนี้การทำคอนเทนต์จึงจัดเต็มกว่าที่เคย จากที่ผ่านมาทุกสิ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นบนเฟซบุ๊กส่วนตัวของเต๋อซะส่วนใหญ่ แต่ครั้งนี้ ฮาวทูทิ้ง มีเพจเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง

มีเพจแล้วจะรออะไร ก็ปล่อยคอนเทนต์สิครับ

เต๋อ
เต๋อ

ประโยคเด็ด แคปให้ด้วย (ใส่กราฟิกทำเทมเพลตด้วยนะ)

เต๋อ

และหลังจาก Girls Don’t Cry เป็นต้นมา แบรนด์ต่างๆ ก็เริ่มเข้ามาคอลแล็บคอนเทนต์กับหนังเต๋อกันอย่างสนุกสนาน

เต๋อ
เต๋อ

ปิดท้ายด้วยเพลง ทิ้งแต่เก็บ โดย The Toys เป็นเครื่องการันตีความแมส แต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นหนังอินดี้ติดเหงาอย่างที่เต๋อถนัด

facebook.com/happyoldyearmovie


เต๋อ

Fast & Feel Love
ปั่น (กระแส) โหด เหมือนโกรธคนดู

มาที่หนังเรื่องล่า FAST & FEEL LOVE เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

ที่เรารู้ได้ว่าจะมีหนังเรื่องนี้เพราะเห็นจากคอนเทนต์ในเพจของเต๋อนี่แหละ

ซึ่งนอกจากเนื้อหนังจะน่าสนใจ เพราะเต๋อบอกว่าหนังคราวนี้จะฉีกจากหนังแนวเดิมๆ และมีญาญ่า อุรัสยา ที่เชื่อมือได้เลยว่าเต๋อผู้ถนัดในการเอานักแสดงมาทำอะไรแปลกตาจะทำให้ญาญ่าดูแปลกใหม่กว่าที่เคย

แต่ที่โหดกว่าเทรลเลอร์ ทีมนักแสดง ก็เห็นจะเป็นคอนเทนต์ที่ปั่นกันอยู่ตอนนี้นี่แหละ ที่เยอะชนิดที่ว่า อัพไซส์จาก ฮาวทูทิ้ง อีกเท่าตัว

เราได้เห็นแบรนด์เข้ามามีส่วนร่วมกับหนังที่กำลังจะออกฉายเรื่องนี้ของเต๋อเยอะมาก ชนิดที่ว่าอีกนิดเพจของเต๋อคือพื้นที่โฆษณา แต่ก็ถือว่าเป็นสถานการณ์วิน-วิน ที่เต๋อก็ได้ แบรนด์ก็ได้ แถมยังมีผู้ชมทั่วไปมาร่วมแจมอีก

ไม่รับรู้กันทั้งประเทศก็ให้มันรู้ไป

เต๋อ
ไปรับปริญญากันจ้า

เต๋อ
ไม่มีอะไรที่เราขายไม่ได้

จากทั้งหมดนี้ น่าจะชี้ให้เห็นว่า ความแมสที่ได้มาของเต๋อไม่ใช่โชคช่วย แต่มาจากความเข้าใจในความชอบและสนใจของคน ความกล้าที่จะทำ บวกด้วยความขยัน ตั้งใจ และเหนือสิ่งอื่นใด คือความภาคภูมิใจในผลงานของตัวเอง

Writer

เชื่อว่าการอ่านและเขียนทำให้ชีวิตมีความหมายเลยเขียนเรื่อยมา ทั้งโฆษณา บทความ คอนเทนต์ และหนังสือรวมเรื่องสั้น 'Family Comes First ด้วยรักและผุพัง'

You Might Also Like